Về Cù Lao Chàm

Được mệnh danh như miền đất cổ tích, Cù lao Chàm (Hội An) – khu du lịch đặc biệt với trời mây, biển nước, núi cao, rừng rậm đã hấp dẫn nhiều du khách gần xa.

Cách trung tâm Hội An khoảng 20 km về hướng Đông Bắc, cù lao Chàm là một cụm đảo bao gồm 8 hòn đảo nhỏ: Hòn Ông, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Lao. Quần thể đảo này được biết đến như một khu du lịch sinh thái độc đáo bậc nhất xứ Quảng.

Hoang sơ miền đất cổ tích
Từ thành phố Hội An, du khách theo thuyền du lịch qua những xóm làng ven sông Thu Bồn, ra Cửa Đại, ngắm cù lao từ xa, đảo trông nguyên sơ, hoang dã nhưng khá thu hút. Ven theo con đường nhựa bao quanh đảo, du khách không chỉ được tận hưởng trời nước mênh mông mà còn khám phá thế giới tự nhiên hết sức đa dạng, phong phú.

Diện tích cù lao không lớn (16 km2) nhưng dường như thiên nhiên ưu đãi cho hòn đảo này đầy đủ các yếu tố núi, rừng, biển và cả những con suối xung quanh. Khí hậu nơi đây ôn hoà, quanh năm mát mẻ, là điều kiện để phát triển hệ động thực vật, nguồn hải sản và nguồn tài nguyên yến sào. Đặc biệt hơn, các quần thể san hô và đá ngầm ở đảo được đánh giá cao, rất tốt để phát triển du lịch dưới đáy biển. Men theo những con đường mòn, du khách có thể bắt gặp những thảm thực vật phong phú, đây là nơi tập trung nhiều loại lâm sản, dược liệu quý hiếm… Hải sản nơi đây cũng khá đa dạng, từ cua đá, ngọc trai, ốc hương đến hải sâm, tôm hùm… Thích thú hơn cả là đặc sản yến sào, khá bổ dưỡng, và mang lại hài lòng cho nhiều du khách.

Cù lao Chàm không những là nơi tập trung nhiều bãi tắm đẹp, những thắng cảnh tuyệt mỹ như hang Bà, hang Tò Vò, Hòn Bao Gạo, suối Tình, suối Mơ… mà còn là nơi để du khách tìm hiểu, thưởng thức giá trị văn hóa cổ cách đây 3000 năm, nét cổ xưa và bí ẩn phảng phất trên 20 công trình kiến trúc cổ: giếng làng, chùa Hải Tạng, Lăng Ông, Miếu Bà, miếu tổ nghề yến… Rõ nét nhất là hệ thống công trình đá xếp nằm dài từ Hòn Lao ra đến các bãi cát ven biển. Đá xếp nơi đây khá đặc biệt, được sáng tạo để dẫn nước từ thượng nguồn những con suối về làm nước sinh hoạt và trồng trọt, độc đáo hơn với một số công trình được dùng để ở.

Nét hoang sơ của cù lao Chàm bao trùm các cụm đảo, có thể liên tưởng hòn đảo như một viên đá khổng lồ chưa qua gọt giũa. Một vài nơi trên đảo như Hòn Ông vẫn còn những vách đá dựng đứng khá cao thường xuyên bị sóng biển đánh vào, vô tình “tác tạo” nên những tháp, những tường, đá chồng, thác nước… thành đá trống – mái, đầu rùa, bàn cờ… một cách tự nhiên, sống động và kỳ vĩ.

Món đặc sản “lạ tai, lạ mắt”
Đến cù lao Chàm, du khách không thể nào bỏ qua món đặc sản ốc vú nàng, một loài nhuyễn thể to khoảng vài ngón tay đến nửa bàn tay, thường bám dưới những tảng đá. Ốc vú nàng có hình dáng giống đôi gò bồng đảo của các cô gái dậy thì căng tràn sức sống, được bao bọc bên ngoài lớp vỏ bằng xà cừ cứng chắc. Loài nhuyễn thể này có quanh năm nhưng chỉ xuất hiện nhiều vào những ngày trăng tròn, sau đó chúng lặn mất dần để rồi tái xuất hiện vào đầu mùa trăng theo một chu kỳ nhất định. Người bắt ốc phải chịu khó ngâm mình dưới nước, bơi vào các hang, dùng đèn soi rọi vào tận kẽ đá tách từng con ốc đang bám chặt vào thành đá bằng lớp da bụng mềm mại của nó.

Một số du khách muốn tự tay tìm loại ốc này, cạy được con nào, họ vắt chanh vào và rắc tiêu ăn ngay tại chỗ. Thịt ốc vú nàng màu trắng ngà được luộc nguyên con, rửa sạch rồi tưới qua lại một lần nước sôi bỗng chuyển sang màu vàng ngon mắt, trên đỉnh lưng mỗi con vú nàng nếu khéo tách sẽ còn lại một núm thịt màu nâu sậm, trông… càng giống hơn. Dân “ghiền” vú nàng thường chỉ dùng muối tiêu chanh để ăn kèm với ốc vú nàng luộc. Làm món trộn, người ta xắt mỏng thịt ốc đã luộc, trộn đều với chanh và ớt. Thịt ốc vú nàng săn giòn nhưng không quá mềm như thịt nghêu, sò và rất ngọt. Dân vùng cù lao Chàm gặp mùa ốc vú nàng bội thu còn dùng để kho với thịt heo để ăn cơm. Ngư dân Cửa Ðại mến khách lắm mới đãi món vú nàng. Tuy thế, du khách vẫn có thể thưởng thức món này tại các nhà hàng ở cù lao.
Một đặc sản của cù lao Chàm là ốc vú nàng, một loài nhuyễn thể to khoảng vài ngón tay đến nửa bàn tay, thường bám dưới những tảng đá

Bạn có thể tham quan cù lao Chàm bằng đường bay và đường thủy: Bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Đà Nẵng. Giá vé tham khảo: 1.000. 000 đồng/1 lượt. Từ Đà Nẵng đi tàu thủy ra cù lao Chàm. Hiện các Công ty tổ chức du lịch đều có tour tham quan cù lao Chàm, giá mỗi tour tùy vào yêu cầu khách.

Bài và ảnh: Nguyệt Viên

Nguồn: MNVN

Giới thiệu TBT
Chuyên cung cấp nước lau kính, nước lau bếp, chất tẩy rửa tồng hợp, phân phối hóa mỹ phẩm,..

Bình luận về bài viết này